Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013




CƯỜM NƯỚC (GLAUCOMA) 


Cườm nước là bệnh khá phổ biến ở người lớn tuổi và chiếm tỉ lệ 20% nguyên nhân gây mù ở Việt Nam. Cườm nước xảy ra do sự tăng áp lực dịch trong mắt (nhãn áp), gây tổn thương thần kinh thị giác dẫn đến nhìn mờ, thu hẹp thị trường và cuối cùng là mù lòa không hồi phục. Phần lớn các trường hợp xảy ra từ từ nên bệnh nhân không hay biết, đến khi phát hiện thì đã muộn.
Nguyên nhân tăng nhãn áp :


Mắt liên tục sản xuất thuỷ dịch, là dịch trong suốt chứa đầy ở tiền phòng (khoảng giữa giác mạc và mống mắt). Thuỷ dịch được thoát khỏi tiền phòng thông qua một hệ thống ống phức tạp. Cân bằng giữa sản xuất và thoát lưu thuỷ dịch quyết định sự ổn định nhãn áp. Nếu có sự mất cân bằng giữa 2 yếu tồ trên xảy ra sẽ gây tăng nhãn áp, dẫn đến cườm nước.

Các loại Glaucoma :

1/ Glaucoma Góc Mở Nguyên Phát: chiếm đa số, xảy ra ở người trung niên trở lên và có tính di truyền. Thường chỉ có triệu chứng nhìn mờ từ từ, không đau nhức hay đỏ mắt gì nên bệnh nhân không chú ý, đến khi phát hiện thì đã muộn.
2/ Glaucoma Góc Đóng Cấp Tính: thường xảy ra ở người trung niên trở lên, do tắt hệ thống thoát lưu thủy dịch làm áp lực trong mắt tăng đột ngột. Bệnh nhân sẽ nhức mắt, nhức đầu dữ dội, đỏ mắt, buồn nôn và nôn, nhìn mờ và thấy các quầng xanh đỏ quanh nguồn sáng.
3/ Glaucoma Góc Đóng Mạn Tính: Tình trạng này biểu hiện cũng giống nhưGlaucoma góc mở nguyên phát, diễn ra từ từ do tắc dần đường thoát lưu thuỷ dịch trong mắt, gây tăng nhãn áp.
4/ Glaucoma Thứ Phát: xảy ra do viêm bên trong mắt hay do đục thuỷ tinh thể giai đoạn muộn. Các nguyên khác ít gặp như do u, chấn thương …
5/ Glaucoma bẩm sinh: Dạng này ít gặp, xảy ra ngay lúc sinh. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhu trẻ sợ ánh sáng, chảy nước mắt hoặc mắt to bất thường cần đưa đi khám Bác sĩ.

Điều trị Glaucoma :

Glaucoma được phát hiện càng sớm thì kết quả giữ được thị lực càng cao.
Tuỳ vào loại Glaucoma mà có các phương pháp điều trị khác nhau. Có thể dùng thuốc, Laser hay phẫu thuật.
Điều quan trọng cần nhớ rằng Glaucoma là bệnh lý gây mù không thể hồi phục được và sự ổn định, hiệu quả điều trị chỉ có thể xác định bởi Bác sĩ chuyên khoa mắt. Cảm giác nhìn tốt hay xấu chưa đánh giá được tình trạng diễn tiến của bệnh. Do đó, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét